Smartphone trên thị trường ngày càng đa dạng với nhiều tên tuổi khác nhau. Trong số đó, điện thoại Blackberry thu hút lượng khách hàng quan tâm. Đến đây, nhiều người muốn biết lịch sử hình thành như thế nào ? Qua đó, khách hàng sẽ cảm nhận được thương hiệu đủ độ tin cậy không ?
Tìm hiểu lịch sử ra đời điện thoại Blackberry
Khơi nguồn cảm hứng từ hai sinh viên ngành kỹ thuật người Canada là Mike Lazaridis và Douglas Fregin. Thương hiệu được thành lập năm 1984 bằng cái tên Research in Motion (RIM). Thời điểm này thu hút nhiều sự quan tâm từ cộng đồng.
Lịch sử hình thành điện thoại Blackberry
Năm 1988, RIM thiết kế những sản phẩm đầu tay và bắt đầu ra mắt thị trường. Tiêu chuẩn Mobitex được yêu cầu khắt khe. Đây là bộ chuyển mạch dữ liệu không dây nhận được sự quan tâm từ phía cộng đồng. Sau một thời gian ra mắt thị trường thì lực lượng quân đội, cảnh sát, cứu hỏa và dịch vụ cứu thương lựa chọn.
Cùng thời điểm, RIM giành được giải Oscar. Thành tựu kỹ thuật quan trọng khi ra mắt chiếc máy đọc và xử lý phim DigiSync Film Keykode Reader phục vụ trong ngành điện ảnh. Tháng 2 năm 2002, RIM tung ra các sản phẩm mang tên Blackberry. Cái tên này được nhất trí thông qua sau vài tuần làm việc với công ty Lexicon Branding. Những ai từng quan tâm chắc hẳn từng nghe và biết đến thương hiệu nổi tiếng từng đặt tên cho Intel Pentium và Apple PowerBook. Sau thời gian có mặt trên thị trường, một số chuyên gia ở Lexicon đánh giá các sản phẩm của RIM sử dụng phím nhỏ bé như những hạt trong quả dâu tây. Nếu chúng ta gọi theo từ “straw” thì phát âm rất chậm nên đổi tên thành blackberry và được RIM đồng ý.
Cuộc cạnh tranh khốc liệt điện thoại Blackberry với Apple
Sau một thời gian, BlackBerry ra mắt thị trường nhiều sản phẩm chất lượng về hình thức đến phong cách. Nhìn chung, nó phù hợp nhu cầu sử dụng của doanh nhân. Vì vậy, chúng ta không lấy gì làm ngạc nhiên khi nó trở thành một cái tên quen thuộc với đối tượng khách hàng này. Mục đích sử dụng chủ yếu dành cho công việc.
Cuộc cạnh tranh giữa các dòng Smartphone
Thời điểm tên tuổi lâm vào khủng hoảng do sự tự mãn và đánh giá thấp đối thủ của ban lãnh đạo. Bước trượt dài của hãng bắt đầu từ năm 2008. Cùng thời điểm này, Steve Jobs bắt đầu giới thiệu dòng iPhone 3G. Những thành tựu nổi bật làm thay đổi cách nhìn của người tiêu dùng dành cho smartphone.
Kể từ khi dòng này ra đời trở thành kẻ thù cạnh tranh lớn nên điện thoại Blackberry phải nỗ lực nhiều hơn. Song kết quả mang lại không như mong đợi khiến hãng này lâm vào tình trạng khốn đốn. Phương án xem như cứu cánh cho hãng là liên tục cho ra mắt những dòng sản phẩm cải tiến mới thu hút khách hàng. Song, sự kỳ vọng không được đền đáp một cách thoả mãn khi tiếng vang không lớn. Đến năm 2013, nền tảng Blackberry 10 ra mắt cùng với sản phẩm như Z10, Q10 hay Passport được tung ra thì hoạt động kinh doanh của hãng mới có chuyển biến khởi sắc.
Điện thoại Blackberry dưới thời TCL
Những thành tựu của sự cố gắng công ty không đủ mạnh để vực dậy một đế chế bị lãng quên. Trước sự bảo thủ tự đẩy mình đi vào con đường thất bại. Blackberry lừng lẫy ngày nào đã trượt dài trong sự bảo thủ. Đây chính là cơ hội cho những thương hiệu non trẻ hơn lần lượt vượt mặt.
Điện thoại Blackberry thay đổi qua từng giai đoạn
Đến tháng 12/2016, điện thoại Blackberry được đánh giá có chung số phận với Nokia. Sức ép cạnh tranh lớn khiến chủ công ty quyết định bán mình cho công ty điện tử Trung Quốc là TCL. Mục tiêu làm thay đổi diện mạo Blackberry để thu hút đối tượng khách hàng ngày càng nhiều hơn. Chính điều này khiến những fan trung thành của nhà Dâu Đen lo sợ dế yêu của mình bị “mất chất”. Thấu hiểu băn khoăn đó, đầu năm 2017 thì TCL ra mắt chiếc điện thoại Blackberry đầu tiên dưới thời của mình. Cái tên Blackberry KEYone hội tụ đầy đủ điểm đặc trưng về thiết kế đến bàn phím vật lý mang lại vẻ chắc chắn. Điểm nổi bật của KEYone được cài hệ điều hành Android đưa đến những trải nghiệm ứng dụng tốt hơn. Gần đây, công ty tiếp tục trình làng phiên bản kế nhiệm của KEYone là Blackberry KEY2. Trong thời gian ngắn, nó nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng đến các chuyên gia.
Tương lai của thương hiệu Blackberry
Sau thời gian hình thành và xâm nhập thị trường thì tên tuổi dần đắt giá hơn. Blackberry dưới thời TCL vẫn còn là một ẩn số khiến nhiều người e ngại. Câu hỏi được đặt ra liệu TCL có thể đưa Blackberry trở lại vị trí bậc nhất một lần nữa hay không ? Nhiều người lo lắng tên tuổi bị nhấn chìm trong lãng quên vì nhiều hãng điện thoại đang cạnh tranh nhau từng ngày?
Kết quả cuộc chiến không thể đoán trước được. Trong quá khứ, Blackberry từng được xem là một đế chế vững mạnh khi chiếm đến 20% thị phần thị trường thiết bị di động. Bây giờ, họ đang loay hoay tìm lại chính mình. Tuy nhiên, những người luôn yêu mến thương hiệu Dâu Đen chắc chắn mong muốn Blackberry trở thành chỗ đứng vững chắc. Họ sẽ cảm thấy tin tưởng về chất lượng sản phẩm và thu hút nhiều fan hâm mộ hơn.
Nếu bạn là một người ưa thích chất riêng của điện thoại Blackberry thì tìm đến địa chỉ uy tín để tìm hiểu và sở hữu cho mình một sản phẩm chính hãng. Việc bạn biết giai đoạn hình thành và phát triển đã chia sẻ ở trên chắc hẳn cảm thấy yêu mến dòng này và dễ dàng đưa ra quyết định hơn.